AZERO Domains ($AZNS) là gì ?

 

AZERO Domains ($AZNS) là gì ?

AZERO Domains là dịch vụ tên miền phi tập trung đầu tiên được xây dựng nguyên bản trên sổ cái Aleph Zero.

Aleph Zero Foundation không ngừng thúc đẩy và phát triển một lợi thế độc đáo trong bối cảnh tiền điện tử, cho phép các giao dịch có thể mở rộng và riêng tư trong khi tích hợp liền mạch với các chuỗi và hệ sinh thái khác.

AZERO Domains bắt đầu với sự tham gia thành công tại cuộc thi hackathon ETHWarsaw vào tháng 9 năm 2022. Mục tiêu của AZERO Domains là nâng cao trải nghiệm người dùng Aleph Zero bằng cách đơn giản hóa sự phức tạp của các tương tác blockchain.

 

Dịch vụ tên (phi tập trung) là gì?

Tương tự như Dịch vụ tên miền (DNS) của internet, các dịch vụ tên phi tập trung giúp người dùng giao tiếp trong mạng. Trong web truyền thống, các tên miền trừu tượng hóa sự phức tạp của việc giao tiếp thông qua các địa chỉ IP khó đọc. Trong các mạng blockchain, người dùng tương tác với các đồng nghiệp dựa trên địa chỉ ví của họ. Thông thường, các địa chỉ này bao gồm nhiều ký tự chữ và số không thực tế để sử dụng và khó nhớ (xem SS58 address standard của Substrate). Điều này làm tăng khả năng lỗi của con người và gian lận. Nó cũng không cho phép một số trường hợp sử dụng nhất định, như ghi nhớ địa chỉ của một người bạn.

 

Với AZNS, họ đang xây dựng dịch vụ tên miền chính thức trên Aleph Zero để giảm độ phức tạp này và tăng khả năng sử dụng. Người dùng sẽ có thể đăng ký các tên miền duy nhất với phần cuối cùng của tên miền cấp cao nhất .azero. Điều này mở ra một loạt các trường hợp sử dụng mới trong hệ sinh thái Aleph Zero và thúc đẩy việc áp dụng hơn nữa. Các tên miền sẽ được tích hợp vào nhiều ứng dụng phi tập trung và có chức năng là điểm khởi đầu cho một trung tâm ứng dụng và nhận dạng trên chuỗi duy nhất.

 

Những thách thức của dịch vụ tên miền on-chain

Dịch vụ tên miền on-chain không có gì mới. Ngay cả dự án blockchain đầu tiên Namecoin, một nhánh đầu tiên của Bitcoin, cũng có tầm nhìn mang tên và danh tính trên chuỗi. Với sự ra đời của Dịch vụ tên Ethereum (ENS), các miền trên chuỗi đã trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái tiền điện tử. Ngày nay, ENS là một trong những giao thức thành công nhất trong không gian. Tuy nhiên, bất chấp thành công của nó, những thách thức khác nhau vẫn chưa được giải quyết hoặc mới xuất hiện.

 

Một thách thức nghiêm trọng là domain squatting. Hiện tại, các dịch vụ tên miền phải chịu một phần lớn các tên miền do các nhà đầu cơ nắm giữ với mục tiêu duy nhất là bán với giá cao hơn trong tương lai. Domain squatting làm giảm tiện ích tổng thể mà các tên on-chain có thể cung cấp cho người dùng và có thể trích xuất giá trị cho cộng đồng do khai thác tiền thuê. Hơn nữa, hệ thống tên là central community hubs, và việc tạo ra giá trị và doanh thu của chúng là một chức năng của sự phát triển của cộng đồng và chính hệ sinh thái. Các hệ thống tên miền hiện tại không nắm bắt được mối quan hệ này và thiếu việc sử dụng và phân bổ hiệu quả các khoản tiền thu được này.

 

Điều gì sẽ đến

AZERO Domains sẽ giải thích cách họ muốn giải quyết những thách thức này và thiết lập dịch vụ tên on-chain gốc cho hệ sinh thái Aleph Zero. Ngoài ra, họ sẽ sớm xuất bản một bài viết về tình trạng phát triển và chiến lược của họ cho các tên miền testnet hiện có và cách họ tiến lên phía trước. Tầm nhìn của họ đối với dự án vượt xa việc phát hành tên miền đơn giản và họ rất vui khi cho bạn biết thêm về các mục tiêu của họ trong những tháng tới.

 

Rất vui mừng được mời tất cả các bạn tham gia cộng đồng Discord mới của họ để thảo luận về những gì phía trước! Và đừng quên đăng ký kênh thông báo Telegram của họ để không bỏ lỡ những tin tức và cập nhật sắp tới. Gặp lại bạn sớm! 👀

 

Discord: https://discord.gg/BNxPFGqDxe

Telegram: https://t.me/azerodomainsofficial

Twitter: https://twitter.com/AzeroDomains

Website: https://azero.domains