Hướng dẫn Staking $Azero Token – Staking trên nền tảng Aleph Zero

Theo thông báo chính thức từ nhà phát triển của dự án thì Aleph Zero sẽ cho phép người dùng Staking vào Validator bắt đầu lúc 12h PM CET (17h Việt Nam) ngày 27/4/2022. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển của dự án, theo roadmap của dự án thì Smart Contract sẽ có mặt trên Mainnet từ 2-3 tháng tiếp theo sau khi khởi chạy Staking.

Để có thể Staking các bạn cần có tối thiểu 101 AZERO trong ví. Hiện tại AZERO đang được giao dịch trên các sàn Gate, MEXC, HOO.

Bước 1: Tạo ví AZERO

Truy cập vào web: https://azero.dev/

Chọn Add account để tạo ví

Các bạn cần lưu 12 từ hạt giống để có thể khôi phục lại ví khi cần thiết

Đặt tên ví và tạo mật khẩu.

Chúng ta nên sử dụng 2 tài khoản để tiến hành staking.

Bước 2: Hướng dẫn Staking

Vào Network, chọn Staking

Chúng ta sẽ nhìn thấy các thông số, địa chỉ ví của các vadilator, cảnh báo… trên trang chủ. Để hạn chế rủi ro chúng ta sẽ không chọn những Validator bị đặt cảnh báo như: Oversubscribed , Slashed, Blocks nominations.

Sau khi chọn được Validator, chúng ta truy cập:

Liên kết Stash account và Controller account

Trước khi Nominator được thì số AZERO cần phải được đưa vào trạng thái “BOND” trước . Mục đích của nút Stash này là để “BOND” một phần hoặc toàn bộ số AZERO trong ví. Sau khi đã BOND xong rồi thì lúc đấy mới đem số AZERO này đi Nominator cho Validator được.

Lúc này chúng ta cần chú ý đến một số các thông tin sau:

Stash account: là một địa chỉ được sử dụng để giữ tiền, nó được sử dụng không thường xuyên. Bạn có thể coi nó như là “ví lạnh” của mình.

Controller account: Tài khoản này không giữ tiền và thường xuyên được sử dụng. Cụ thể, nó được sử dụng để thực hiện các hành động (chẳng hạn như chỉ định người xác thực) thay mặt cho Stash account nhưng không thể chuyển tiền từ Stash account.

Payment destination: Cài đặt phương thức nhận phần thưởng ( Các bạn có thể cài đặt nhiều phương án như: Rewards về Stash account và tự động tăng số tiền staking để được hưởng lãi suất kép hoặc Rewards về Stash account hoặc Controller account nhưng sử dụng được số Rewards ấy luôn, tùy mục đích của từng người.

VD: theo hình minh họa thì Stash account của mình dùng để staking có tên là STAKING ( Tài khoản này sẽ có số tiền mà mình muốn staking 140 AZERO với phần Rewards tự động cộng vào để lấy lãi suất kép). Controller account đặt tên là CONTROLL và mình chỉ để 1 AZERO làm phí giao dịch.

Lúc này chúng ta vào phần My Account sẽ thấy các thông tin như số lượng AZERO đang locked, số lượng AZERO có thể chuyển được.

Quay lại phần Staking, chúng ta chọn Nominate.

Chọn Validator mà chúng ta muốn staking vào.

Sau khi Staking xong, chúng ta sẽ thấy các tính năng như:

Bond more funds, Unbond funds, Rebond funds, Withdraw unbonded funds, Change controller account, Change reward destination, Set nominees.

Tùy thuộc mục đích mà chúng ta có thể sử dụng chúng.

Vậy là chúng ta đã thực hiện xong việc staking.

Các hành động thay đổi cài đặt như Change reward destination, Set nominees … sẽ được thực hiện trên Controller account.

Các hành động Bond more fundsChange controller account ( liên quan đến việc thêm quỹ, thay đổi tài quản quản lý) sẽ được thực hiện trên Stash account .

Việc này sẽ giúp chúng ta hạn chế được việc sử dụng tài khoản chính quá nhiều có thể dẫn đến rủi ro nếu xảy ra.

THÔNG TIN STAKING

Tổng phần thưởng cho Staking của AZERO là 30.000.000AZERO cố định hằng năm. Trong đó 10% ( 3.000.000 AZERO) được chuyển vào quỹ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái. 90% ( 27.000.000 AZERO) được trả cho Validator và Delegator.

APY: ~17%/năm

VD: Nếu 50% tổng cung AZERO được Staking, và hiệu suất Validator đạt 99% thì sau khi trừ 3% phí cho Validator thì sau một năm sẽ nhận được 1728 AZERO cho 10.000 AZERO Staking.

Wallet

Theo thông báo mới nhất thì đội ngũ phát triển đã hoàn thiện nguyên mẫu của một chiếc ví $AZERO mới, thân thiện với người dùng, ưu tiên tính bảo mật và sự đơn giản khi sử dụng. Ví sẽ có thể truy cập được dưới dạng tiện ích mở rộng của trình duyệt, với bảng điều khiển web và thiết bị di động sau này.

RETROACTIVE

Những người tham gia Staking AZERO sẽ được nhận Airdrop Token CMN của dự án https://common.fi/ – Một sàn Dex được xây dựng trên Aleph Zero.

Chưa rõ điều kiện để được nhận Airdrop như thế nào, nhưng khả năng cao những người staking AZERO sớm sẽ nhận được Airdrop

Tổng kết

Aleph Zero là một dự án mới, có nhiều tiềm năng phát ttriển. Đội ngũ Dev tâm huyết và Roadmap rõ ràng. Tuy nhiên giá của AZERO đang đạt mức x23 lần so với ICO vì vậy các bạn cần cân nhắc và tính toán kỹ trước khi quyết định. Bài viết chỉ mang tính chất hướng dẫn, không phải lời khuyên đầu tư.